Cây hồ tiêu là cây lâu năm, nhưng có bộ rễ yếu. Rễ tiêu rất nhạy cảm với điều kiện canh tác bất lợi và các loại sâu bệnh hại từ đất. Sau một thời gian dài hồ tiêu bị rớt giá và rớt thấp đến tận đáy trong vòng 20 năm qua, nhiều nhà vườn đã lơ là đầu tư, chăm sóc, dẫn đến nhiều vùng trồng tiêu đã bị xóa sổ.

Nguyên nhân diện tích cây hồ tiêu bị giảm

Nguyên nhân chính gây hủy diệt cả vườn tiêu là do các loại dịch hại nguy hiểm như bệnh chết nhanh, bệnh chết chậm gây ra. Một phần do chăm sóc không đúng mức làm cây tiêu suy yếu, mất sức đề kháng với sâu bệnh.

Những vườn tiêu vẫn phát triển tốt trong giai đoạn hiện nay là nhờ chăm sóc tốt. Sau thời kỳ rớt giá đều là những vườn đã giữ được nhịp độ chăm sóc, bón phân, quản lý sâu bệnh hại kịp thời trong thời gian qua.

cây hồ tiêu
Ảnh sưu tầm

Những khuyến cáo kỹ thuật chăm sóc vườn tiêu một cách bền vững, ổn định bao giờ cũng dựa vào yêu cầu của cây. Ngay cả khi giá tiêu cao ngất ngưởng, lợi nhuận rất cao thì nông dân cũng không nên lạm dụng bón phân hóa học cũng như thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh hại nhằm đạt năng suất thật cao.

Khuyến cáo về cách chăm sóc cây hồ tiêu

Khi tiêu mất giá, bà con cũng cần phải cung cấp đủ dinh dưỡng theo nhu cầu của cây. Bổ sung phân hữu cơ và vô cơ để vườn được khỏe mạnh, giữ được năng suất ổn định.

Hiện nay, khi giá hồ tiêu có nhích lên, nông dân lại bắt đầu quay lại chăm sóc vườn. Trồng thêm diện tích mới hoặc phục hồi các vườn tiêu bị suy yếu trong thời gian qua.

Cần dựa vào hiện trạng của vườn để xác định có nên phục hồi vườn bị suy kiệt hay không. Nếu vườn tiêu có tỷ lệ cây chết trên 30% và số cây còn lại bị vàng lá tháo đốt, suy kiệt nặng chiếm tỷ lệ khá cao, kiểm tra rễ thì thấy bị rệp sáp hại rễ hoặc tuyến trùng gây u sưng, rễ bị thối nhiều thì không nên phục hồi mà nên phá bỏ, luân canh với cây trồng khác vài năm trước khi trồng lại cây tiêu.

cây hồ tiêu
Ảnh sưu tầm

– Trồng dặm lại cây bị chết. Nếu là trụ chết thì nhổ luôn cả trụ, đào hố rộng, phơi đất kỹ trong suốt mùa nắng. Vệ sinh đồng ruộng thật kỹ, dọn hết tàn dư thực vật ra khỏi vườn và tiêu hủy.

Cách chăm sóc cây tiêu

Những vườn bị suy yếu nhẹ do ít chăm sóc đầu tư trong thời gian qua, tỷ lệ cây chết không cao có khả năng phục hồi thì bà con phục hồi như sau:

– Bón phân hữu cơ vào những hố trồng dặm với khối lượng lớn, 20 kg phân chuồng hoai mục/hố. Lân và vôi bón lót cùng phân chuồng. Trộn phân lấp hố trước khi trồng ít nhất là 20 ngày. Khi trồng lại tiêu trên các hố này không nên trồng sâu mà trồng ngang mặt đất.

– Ngoài các cây trồng dặm ra, toàn vườn tiêu cần được bón phân hữu cơ vào đầu mùa mưa. Cụ thể 10 – 15 kg phân chuồng/trụ tiêu. Nếu không có phân chuồng tốt, thay bằng các loại hữu cơ chế biến, ưu tiên cho các loại phân HCVS.

Phân hữu cơ cung cấp dinh dưỡng làm đất tơi xốp, cải thiện đặc tính cho đất. Vì vậy giúp cây tiêu có bộ rễ khỏe hơn và vườn cây sẽ nhanh chóng được phục hồi.

– Bón phân khoáng một cách hợp lý theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây. Tuy đã bón phân hữu cơ với lượng lớn nhưng các chất dễ tiêu trong phân hữu cơ mà cây có thể hấp thụ được ngay thường ít nên vẫn phải bón phân khoáng kịp thời cho cây tiêu. Loại phân NPK có tỷ lệ đạm, lân và kali phù hợp cho cây hồ tiêu giai đoạn đầu mùa mưa là các công thức có đạm và lân cao hơn kali.

Bà con trồng tiêu có thể tham khảo một số sản phẩm thuốc ngừa bệnh cho cây tiêu XIN BẤM VÀO ĐÂY

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận