Từ năm 2018 đến nay, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã nghiên cứu, kết nối với Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc (Nafoods Tây Bắc) phát triển cây chanh leo trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình triển khai cho thấy cây chanh leo thích nghi tốt với điều kiện khí hậu đất đai, hầu hết các vườn chăm sóc đảm bảo quy trình kỹ thuật đều cho năng suất cao, chất lượng tốt.

chanh leo
Cán bộ kỹ thuật của ngành nông nghiệp địa phương và Nafoods Tây Bắc thường xuyên bám sát vùng nguyên liệu, đảm bảo chanh leo phát triển tốt, kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Việt Toàn.

Được sự hỗ trợ của của Sở NN-PTNT tỉnh, ông Lê Quang Vãng ở thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa đã chuyển đổi 0,6 ha đất trồng cà phê già cỗi, năng suất thấp, hay bị sâu bệnh sang trồng chanh leo.

Qua quá trình trồng, được sự hướng dẫn của của các cán bộ kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp địa phương cũng như Nafoods Tây Bắc, vườn chanh leo của gia đình ông cho năng suất cao, sản lượng thu được 12 tấn/năm.

chanh leo
Mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng cà phê già cỗi, ông Lê Quang Vãng ở xã Hướng Tân (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã có thu nhập cao, ổn định từ cây chanh leo. Ảnh: Việt Toàn.

Trồng chanh leo với người dân Quảng Trị

Ông Vãng cho biết, để cây chanh leo cho hiệu quả, người trồng phải có chế độ chăm sóc phù hợp, nhất là việc bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh ở từng thời điểm.

“Với 12 tấn chanh tôi thu từ vườn thì có khoảng 2,4 tấn loại A; 3,6 tấn loại B; 6 tấn loại C. Với giá loại A đạt 32.500 đ/kg, loại B có giá 12.500đ/kg, loại C là 4.000đ/kg, ước tổng thu nhập của gia đình tôi trong năm vừa rồi khoảng 150 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, cho lãi ròng 75 triệu đồng”, ông Vãng phấn khởi cho biết.

Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ cũng như nghị quyết của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn với Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Kế hoạch phát triển chanh leo

Để phát triển vùng nguyên liệu chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã đồng hành cùng Nafoods Tây Bắc, phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng chanh leo. Đến nay chanh leo toàn tỉnh có trên 80 ha, tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong và Vĩnh Linh.

Vì vậy cây sinh trưởng và phát triển rất tốt, không phát sinh các sâu bệnh nguy hiểm, cho năng suất khác cao, qua đó đã bước đầu khẳng định sự phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết, khí hậu tại địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Với năng suất bình quân toàn tỉnh đạt từ 15 đến 20 tấn/ha. Nafoods Tây Bắc đã cam kết thu mua 100% sản phẩm đảm bảo chất lượng cho nông dân Quảng Trị.

Theo tổng kết đánh giá, hiện nay thu nhập từ chanh leo tại các mô hình do nông dân liên kết với Nafoods Tây Bắc triển khai đạt khoảng 300 – 400 triệu/ha, sau khi trừ chi phí người dân có lãi ròng từ 150 – 200 triệu đồng/ha/năm.

Với kết quả đạt được, có thể nhận thấy đây là một loại cây trồng cho thu nhập cao. Giúp người nông dân cải thiện đời sống và dần dần vươn lên làm giàu.

TÁC GIẢ : PHAN VIỆT TOÀN

Nguồn: Báo Nông Nghiệp

CẬP NHẬT BẢN TIN NÔNG NGHIỆP MỚI NHẤT

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận