Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc chặn đọt sầu riêng khác nhau, bao gồm sử dụng hóa chất, chất ức chế sinh trưởng hoặc biện pháp sinh lý cho cây. Trong bài viết này, Công ty VINASA chúng tôi sẽ giới thiệu cho bài con nông dân các biện pháp chặn đọt hiện có trên thị trường.

Chặn đọt sầu riêng”, “hãm đọt cây sầu riêng” là hai khái niệm rất quen thuộc với những nông dân trồng sầu riêng những năm gần đây. Sầu riêng là cây ăn trái được trồng nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Cây sầu riêng được đánh giá là mang giá kinh tế cao cho bà con nông dân hiện nay. Sầu riêng được xem như các “vua của các loại trái cây ăn trái”.

Tuy nhiên khi giai đoạn ra hoa mang trái non bà con rất hay gặp tình trạng cây đi đọt. Sầu riêng là cây sinh lý, nên cây đi đọt thì rất ảnh hưởng đến bông trái non, có thể làm rụng hàng loạt trong thời gian ngắn.

Giai đoạn này quyết định đến năng suất chất lượng của cả vụ mùa. Nếu bà con không chủ động xử lý chặn đọt sầu riêng thì tỉ lệ rụng trái non rất cao, do đọt non cạnh tranh dinh dưỡng với trái non, từ đó xảy ra tình trạng rụng trái non hàng loạt dẫn đến mất mùa.

Chặn đọt sầu riêng có hai hướng chính đó là sử dụng hóa chất hoặc sử dụng biện pháp dinh dưỡng.

Thuốc chặn đọt sầu riêng
Chặn đọt sầu riêng

Chặn đọt sầu riêng bằng hóa chất

Paclobutrazol

Paclobutrazol: là một chất điều hòa sinh trưởng nhân tạo, đồng thời Paclo là loại thuốc chặn đọt sầu riêng phổ biến trên thị trường. Tác dụng chủ yếu ức chế sinh tổng hợp gibberellin trong cây, làm chậm tốc độ sinh trưởng của cây, thúc đẩy cây trồng ra hoa trái vụ.

Chất này được sản xuất và ứng dụng để điều khiển cây ăn quả ra hoa trái vụ hoặc ra hoa sớm hơn nhằm kéo dài thời gian thu hoạch cho rất nhiều loại cây trồng như: sầu riêng, cam, bưởi, xoài.

Nếu sử dụng quá nhiều chất này để chặn đọt cây sầu riêng sẽ làm cho cây trồng già cỗi, kém phát triển. Trên cây sầu riêng sẽ gây hiện tưởng chổi rồng. Đọt ra nhưng không thể mở lá, hoặc mở lá rất chậm.

Kali clorat (KCLO3)

KCLO3 là muối hoặc tinh thể kết tinh là chất rắn màu trắng hoặc không màu. Thuốc chặn đọt sầu riêng có nguồn gốc từ KClO3 cũng được sử dụng nhiều trên thị trường. Khi sử dụng trên cây trồng sẽ tạo hiện tượng sốc cho cây trồng, dấn đến hiện tượng cây trồng bị stress căng thẳng, kích thích cây trồng ra hoa.

Tuy nhiên ngưỡng an toàn của chất này rất thấp, và chất này có tính oxi hóa rất mạnh, phóng thích ra khí oxy khi bị oxy hóa, có thể dùng như một chất diệt cỏ, làm lá bị vàng và rụng khi phun lên lá hoặc làm rễ và chóp rễ bị thối khi tưới vào đất.

Thio Urê

Thioure ᴄòn gọi là thio, Formamidine Sulfiniᴄ aᴄid ᴄó ᴄông thứᴄ hoá họᴄ là CH4N2SO2. Nó có cấu trúc tương tự như urê, ngoại trừ nguyên tử oxy được thay thế bằng nguyên tử lưu huỳnh, nhưng tính chất của urê và thiourea khác nhau đáng kể.

Dạng bột trắng, không mùi, đượᴄ ѕản хuất từ thioᴄуanateamoni hoặᴄ từ ᴄáᴄ phản ứng ᴄủa hуdrogenѕulfide ᴠới хianamit ᴄanхi trong ѕự hiện diện ᴄủa ᴄarbon dioхide, tính ᴄhất ᴄó độ ổn định nhiệt tốt, tính khử ᴄao.

Được ứng dụng để phá vỡ miên trạng tang cảm ứng ra hoa ở cây trồng. Được sử dụng nhiều trên xoài, nhãn. Tuy nhiên chất này đã bị cấm tại Việt Nam do tác hại lớn đến người sử dụng nếu nông dân không được trang bị quần áo bảo hộ lao động, mặt nạ chống độc, thì sẽ bị tác động qua đường hô hấp và qua da. Gây hại đến hệ thống tuần hoàn, làm giảm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, làm gia tăng kích thước của tuyến giáp và lá lách. Ở Mỹ nó được xếp vào nhóm chất độc số 2.

Thuốc chặn đọt sầu riêng bằng dinh dưỡng

– Có thể dùng sản phẩm Lân và Kali cao để ức chế sinh trưởng của đọt non như Nova pekacid + Kali bo để chặn đọt.

– Thành phần lân và kali cao giúp làm già lá nhanh và kali ức chế quá trình sinh trưởng sinh dưỡng. Ít gây ảnh hưởng đến cây trồng như là biện pháp chặn bằng hóa chất. Và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm nhập khẩu ISRAEL, không chứa các gốc muối như Na, Cl nên không gây cháy lá và cháy đọt non khi sử dụng.

– Sử dụng 1kg Nova pekacid + 0,5kg Kali bo pha phy 200 lít nước phun vào lá và đầu cành, lưu ý không phun trực tiếp vào bông trái non.

Mua thuốc chặn đọt sầu riêng chất lượng ở đâu?

VINASA mang đến những sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp với đa dạng các loại cây trồng

Đông đảo các nhà vườn đã sử dụng, và phản hồi hiệu quả của các sản phẩm VINASA. Vừa tiết kiệm chi phí lại tăng sản lượng và chất lượng cho nhà vườn. Công ty chuyên phân phối các dòng hàng nông sản, phân bón, thuốc BVTV nhập khẩu từ các nước có nền nông nghiệp phát triển. Như Hoa Kỳ, Israel, Anh Quốc, Pháp, Nhật Bản, Bỉ, Tây Ban Nha, Úc…

Cũng như các dòng sản phẩm chất lượng sản xuất tại nhà máy trong nước. Công ty đã và đang đem đến những sản phẩm tốt nhất, đến với bà con nông dân. Được nhiều bà con tin dùng biết đến. 

Sản phẩm được trãi qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, trước khi mang đến cho người dân. Vì thế chúng tôi tự tin với những gì chúng tôi mang lại cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam. Trong tình hình giá phân bón tăng cao, thì việc lựa chọn những sản phẩm ưu việt cho sản xuất nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu.

Đặc hiệt, VINASA sẽ luôn đồng hành cùng bà con:

  • Hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình chăm sóc cây trồng.
  • Kết nối tiêu thụ nông sản giữa nhà nông và các đơn vị, doanh nghiệp.
  • Mở rộng đầu tư nông nghiệp bền vững, nông nghiệp 4.0 và liên kết nhập khẩu.
  • Phân phối phân bón chất lượng.

Vinasa kính chúc bà con có một mùa vụ bội thu!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận