Tỉa hoa sầu riêng là một giai đoạn thiết yếu. Mà hầu hết các nhà vườn sầu riêng đều phải làm trong thời gian cây ra hoa. Nhiều người vẫn nghĩ, cây ra hoa nhiều thì sẽ đậu trái càng nhiều. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Những lý do nhà vườn nên tỉa hoa sầu riêng

Thứ nhất: Khi cây mang quá nhiều bông nó sẽ phân tán dinh dưỡng để nuôi bông. Nếu cây không đủ dinh dưỡng nuôi. Thì sẽ làm bông gầy, nhỏ không được to và mập, chất lượng bông giảm. Tệ hơn khi cây không đủ sức nuôi thì những bông không lấy được dinh dưỡng cũng sẽ tự rụng. Khi nhà vườn không thể chủ động trong khâu này. Sẽ dễ bị rụng hàng loạt gây ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ đậu trái non sau này.

Thứ hai: Những cây sầu riêng trưởng thành khỏe mạnh, cũng chỉ mang tối đa được 300kg một cây một vụ. Do đó nếu không tỉa tỉa hoa sầu riêng đi bớt thì sẽ lãng phí một lượng dinh dưỡng rất lớn để nuôi bông, hậu quả sau này cây sẽ bị suy rất nặng.

Thứ ba: Những bông không nhận được dinh dưỡng, những bông xấu, hoặc bị bệnh thì hạt phấn sẽ ít. Chất lượng hạt phấn kém, cây thụ phấn không đạt, dễ bị rụng hoặc nếu đậu thì trái méo cong loại 1 rất thấp. Sau này giá thành cũng không cao. Nên tỉa bỏ để cây tập trung nuôi những bông khác. Những bông này được nuôi dưỡng tốt hơn, tỉ lệ đậu trái cao và tỉ lệ loại 1 cao hơn.

Thứ tư: Nếu để bông quá nhiều mà không tỉa, dẫn đến các bông quá sát nhau, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh tấn công. Dễ lây lan từ chùm nay qua chùm khác từ cành này qua cành khác.

Kỹ thuật tỉa hoa sầu riêng

Cây sầu riêng có khả năng ra rất nhiều hoa, một cành đều có thể ra rất nhiều hoa với số lượng lớn hơn rất nhiều lần có khả năng đậu trái. Chính vì vậy chúng ta cần chủ động tỉa hoa sầu riêng để tăng khả năng đậu quả ở những vị trí tốt nhất. Bạn nên chọn lựa những khóm hoa xa nhau để cành có thể nuôi dưỡng đồng đều.


Trong một lần cây sầu riêng có khả năng đậu rất nhiều trái ở một chùm hoa, nếu đậu quả quá nhiều chúng ta cũng cần chủ động tỉa bỏ trái. Bởi nếu trái mọc quá nhiều ở một chùm thì quả sẽ bị méo mó, kích thước mọc không đủ lớn và dễ dàng bị lây lan bệnh.

Số lượng trái được giữ trên cây còn tùy thuộc vào khả năng sinh trưởng của cây. Đối với những cây có đường kính tán từ 8 đến 10m, cây khỏe mạnh và có điều kiện chăm sóc tốt thì bà con có thể giữ lại từ 80 đến 100 trái. Những quả giữ lại cần có khả năng sinh trưởng mạnh, quả không bị méo mó, sâu bệnh và nằm cách xa vị trí với nhau khi ở trên cành. Công đoạn tỉa trái có thể tiến hành chia làm 3 lần như sau:

Thời điểm để tỉa hoa sầu riêng thích hợp nhất là khi chùm hoa sầu riêng hình thành được 3-5 cm.

Bước 1: Tỉa bỏ toàn bộ bông đầu cành vì ở vị trí này bông ở quá xa thân, nên khả năng nhận được dinh dưỡng kém.

Bước 2: Tỉa thưa các chùm bông trong một cành, khoảng cách giữa các chùm nên cách nhau khoảng 15-20cm. Chừa lại những chùm bông hướng xuống (bụng cành), chùm bông cuống to mập. Tỉa bỏ các chùm bông bên hông cành và các chùm bông ở trên lưng cành.

Bước 3: Tỉa bông trong chùm: Tỉa bỏ bông ốm, nhỏ, xấu, bị sâu bệnh, dị dạng. Sau khi tỉa số lượng chùm hoa. Bà con tiến hành tỉa bớt bông trong cùng một chùm, khi hoa dài 8-10 cm. Ưu tiên để lại những bông hoa to tròn đều, màu sáng, cuốn hoa khỏe và không sâu bệnh…. mỗi chùm chỉ chừa lại khoảng 10-20 bông.

Việc tỉa hoa sầu riêng phải được thực hiện ngay trước khi hoa quá lớn. Trước khi hoa nở, nên chia làm 2 lần tỉa và không được kéo dài quá lâu.

Để dưỡng bông nhanh lớn xanh bông mập bông. Bà con có thể tham khảo thêm sản phẩm Amino 4500Siêu Kẽm 12%

Bà con tham khảo thêm các bài viết kỹ thuật hay về sầu riêng TẠI ĐÂY.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận