I.Các giống sầu riêng phổ biến tại Việt Nam


Việt Nam là một trong những quốc gia nổi tiếng với những trái sầu riêng thơm ngon, béo ngậy. Với đa dạng các giống sầu riêng, mỗi loại đều mang đến một hương vị và đặc trưng riêng biệt. Sau đây là một số giống sầu riêng phổ biến tại Việt Nam.


1.Sầu Riêng Ri6

Sầu Riêng Ri6


Đặc điểm: Quả có hình bầu dục, vỏ mỏng màu vàng xanh, cơm dày màu vàng tươi, hạt lép hoặc rất nhỏ.
Ưu điểm: Hương thơm đặc trưng, vị ngọt béo vừa phải, dễ ăn.
Nhược điểm: Khả năng chống chịu sâu bệnh kém hơn một số giống khác.

2.Sầu Riêng Monthong (Thái)

Sầu Riêng Monthong (Thái)


Đặc điểm: Quả to, hình bầu dục, vỏ dày, gai thưa, cơm vàng nhạt, hạt lép.
Ưu điểm: Vị ngọt thanh, thơm dịu, rất được ưa chuộng.
Nhược điểm: Giá thành cao hơn so với các giống khác.

3.Sầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép (Chín Hóa)

ầu Riêng Cơm Vàng Hạt Lép (Chín Hóa)


Đặc điểm: Quả tròn đều, vỏ mỏng, cơm vàng đậm, hạt lép.
Ưu điểm: Cơm dày, vị ngọt đậm, thơm nồng.
Nhược điểm: Năng suất không cao bằng các giống khác.

4.Sầu Riêng Musang King

Sầu Riêng Musang King


Đặc điểm: Quả hình bầu dục, vỏ vàng đậm, gai nhọn, cơm vàng đậm, có sọc vàng, hạt lép.
Ưu điểm: Hương thơm đặc trưng, vị ngọt béo đậm đà. Được mệnh danh là “Vua của các loại sầu riêng”.
Nhược điểm: Giá thành rất cao.

Các Giống Sầu Riêng Khác:
Ngoài những giống sầu riêng phổ biến trên, Việt Nam còn có nhiều giống sầu riêng đặc sản khác như:
+Sầu riêng Cái Mơn: Nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng của vùng đất Cái Mơn.
+Sầu Riêng Chuồng Bò: Có mùi thơm rất đậm, cơm nhão.
+Sầu Riêng Khổ Qua: Có hình dáng giống quả khổ qua, vỏ xanh.
*Lưu ý: Hương vị và chất lượng của sầu riêng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc.

    II.Các vùng phân bố sầu riêng trọng điểm tại Việt Nam?

    Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL): sầu riêng được trồng tập trung tại các tỉnh Tiền Giang (chủ yếu tại các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành, Tân Phước và thị xã Cai Lậy). Tỉnh Vĩnh Long (tập trung ở các huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Mang Thít, Trà Ôn, Long Hồ). Tỉnh Bến Tre (tập trung ở huyện Chợ Lách, Châu Thành) và Sóc Trăng.


    Vùng Đông Nam Bộ: thì sầu riêng được trồng ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh. Với năng suất bình quân đạt 10 tấn/ha. Đồng Nai có diện tích sầu riêng lớn nhất vùng Đông Nam Bộ. Theo đó, được trồng tập trung ở các huyện Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú.


    Vùng Tây Nguyên: sầu riêng được trồng tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum.

    II. Top 4 giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao


    Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao. Hơn nữa bà với các giống này bà con có thể dễ dàng phát triển sản xuất khi trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính. Vinasa mời bà con tham khảo thông tin ngay sau đây:

    1.Giống sầu riêng Thái (hay còn gọi là Monthong/ Dona)


    Năng suất quả đạt cao và ổn định, cây 9 năm tuổi đã cho 140kg quả/cây. Dạng quả hình trụ nặng 2,5 – 4,5kg/quả, khi chín vỏ quả chuyển màu vàng nâu. Thịt quả màu vàng mỡ gà, xơ to trung bình, múi dễ tách, ráo tay, vị ngọt béo, thơm trung bình, nhiều hạt lép, tỉ lệ thịt quả cao (>30%). Nhược điểm của giống sầu riêng này là chín hơi muộn.

    2.Giống sầu riêng Ri6


    Quả chín sớm, thời gian từ đậu trái đến thu hoạch 100 – 105 ngày. Quả hình elip, trọng lượng trung bình 2 – 2,5kg/quả. Khi chín vỏ quả màu xanh, thịt quả màu vàng sậm, không xơ, múi dễ tách, ráo tay, vị ngọt ngậy, rất thơm, nhiều hạt lép, tỉ lệ cơm cao (>31%). Năng suất cao và ổn định, cây 12 năm tuổi cho từ 200kg/cây. Vì là giống chín sớm nên thường bán được giá cao, do đầu mùa thị trường sầu riêng còn khan hiếm nguồn cung.

    3.Giống sầu riêng cơm vàng hạt lép (Chín Hóa)


    Cây khó điều khiển ra hoa nhưng năng suất và tỷ lệ đậu trái cao, quả chín trung bình đến hơi muộn. Thời gian từ đậu trái đến thu hoạch 100 – 110 ngày, dạng quả hình cầu cân đối, khá to (2,6 – 3,1kg/quả). Khi chín vỏ quả màu vàng cám, thịt quả màu vàng hơi mềm, không xơ, rất béo, ngọt, hương thơm đậm, nhiều hạt lép, tỉ lệ cơm khá cao (28,8%). Năng suất cao và ổn định, cây trồng 20 năm tuổi cho khoảng 300kg/cây. Giống này có nhược điểm nếu gặp mưa nhiều cây khó ra hoa, thịt quả sẽ nhão nếu thu hoạch muộn.

    4.Giống sầu riêng Musang King


    Cây ra nhiều cành, bản lá nhỏ thon dài, màu lá xanh hơi vàng. Thời gian từ khi đậu trái đến thu hoạch 100 – 105 ngày. Quả chín hình ovan, trọng lượng 2 – 4kg/quả. Vỏ quả mỏng, màu xanh nhạt, phần đích trái chia rõ thành 5 rãnh.
    Sầu riêng Musang King có ưu điểm chống chịu tốt với bệnh do Phytophthora. Chất lượng không bị ảnh hưởng bởi trời mưa, cơm vàng dẻo, không xơ, tỷ lệ hạt lép đạt trên 90%. Cây sầu riêng Musang King 20 năm tuổi cho tới 200 quả/vụ.

    Đối với các vườn sầu riêng xuất khẩu, ngoài chọn trồng bằng cây giống đạt chuẩn và sản xuất theo GlobalGAP, còn phải chọn giống kỹ lưỡng.Theo đó, cây giống phải có nguồn gốc rõ ràng, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Như vậy quả mới có chất lượng quả cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.

    III.Làm sao để chọn cây sầu riêng giống tốt?

    Cây sầu riêng giống tốt phải có gốc ghép thẳng, có đường kính gốc từ 1 – 1,5cm, bộ rễ phát triển khoẻ. Thân thẳng đứng vững chắc, có từ 3 cành cấp 1 trở lên, các lá ngọn đã thành thục xanh tốt, mang hình dạng và kích thước đặc trưng của giống. Chiều cao cây giống cũng phải đạt 80cm trở lên (tính từ mặt giá thể ươm bầu đến đỉnh ngọn cây). Khi xuất vườn cây giống phải đang sinh trưởng khỏe, không có các dịch hại chính như bệnh thán thư, bệnh do Phytophthora, rầy phấn…

    Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bà con chọn loại cây giống sầu riêng chất lượng & có giá trị kinh tế cao phù hợp xu thế xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

    Nếu Quý bà con cần hỗ trợ thêm thông tin kỹ thuật hãy liên hệ cho chúng tôi qua Fanpage hoặc hotline 0901.21.25.26.
    Vinasa luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn kỹ thuật miễn phí cho bà con trong quá trình chăm sóc cây trồng.
    Xem thêm bài viết kỹ thuật khác TẠI ĐÂY.
    Vinasa kính chúc bà con có một mùa vụ bội thu!.

    0 0 đánh giá
    Đánh giá bài viết
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận