Sầu riêng ri6 là 1 trong các giống được ưu ái lựa chọn để ăn, biếu hay chế biến thành những món ngon. Từ xưa đến này nhắc đến những cái tên nổi tiếng như sầu riêng Chuồng Bò, sầu riêng Cái Mơn, sầu riêng Long Khánh, và đặc biệt không thể nào thiếu sầu riêng Ri6. Giống này đặc sản nổi tiếng nhất ở ĐBSCL đầu những năm 1990.

Nguồn gốc của giống Ri6.

Giống Ri6 được du nhập từ Thái Lan được trồng đầu tiên tại vùng đất Tân Quy, Biên Hòa. Sau đó chúng được nhân giống và lan rộng tất cả các tỉnh thành trong cả nước như Tây nguyên và Nam Bộ. Hiện nay có tổng 200 giống sầu riêng khác nhau cho bà con nông dân lựa chọn trồng với nhiều hình dáng, kích thước và chất lượng khác nhau hoàn toàn. 

Giống này có cơm màu vàng vô cùng đẹp mắt, hạt lép có vị ngọt và thơm, cơm rất khô ráo có thể cầm mà không hề bị dính tay. Những người dân tại đây quen gọi nó là giống sầu riêng Ri6 được đặt theo tên cha đẻ của nó là nhân vật ông Ri6.

Giống sầu riêng Ri6 có đặc điểm gì?

Vẫn mang cho mình một nét đặc trưng và khó có thể nhầm lẫn được, khi trái non sẽ có hình dạng thuôn tròn, da xanh, các gai nhỏ và khít. Khi chín trái sẽ có trọng lượng tầm 3 – 5kg, các múi nở to, rõ ràng, có gai thưa, vỏ sầu vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt và hơi sẫm.

Những trái chín thường sẽ khó nứt vỏ nhưng dễ tách múi. Khi ăn chỉ cần lần theo đường múi dọc phần thân vỏ và dùng dao tách nhẹ từ chóp dưới của quả là sẽ tự bung ra.

Cơm sẽ có màu vàng tươi bắt mắt, có vị ngọt và béo, với hương thơm vừa phải, thường rất dễ ăn nên được đa số khách hàng lựa chọn.

Loại giống này chính là cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều đặc biệt là vùng đất phù sa ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

Đây là nơi trồng rất tốt và cho hiệu quả cao về cả năng suất và chất lượng. Theo chia sẻ của bà con nông dân nơi đây, giống này khá là dễ trồng, đỡ tốn công chăm sóc, ít bị sâu bệnh nên được nhiều nhà nông ưa chuộng.

Về chất lượng của loại cây này đã trở thành lựa chọn của đại đa số người tiêu dùng ưa thích trái cây đặc sản này.

sầu riêng ri6

Yếu tố tạo nên thương hiệu sầu riêng Ri6 Cái Mơn.

Cái Mơn là một địa danh thuộc vào huyện Chợ Lách của tỉnh Bến Tre ở khu vực này có thể trồng được rất nhiều loại cây ăn quả. Trong đó loại giống này được xem như là một trong những sản phẩm đặc trưng và chất lượng. Danh tiếng gắn liền với địa danh Cái Mơn trong suốt gần một thế kỷ qua.

Yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng đặc thù của sầu riêng ri6 Cái Mơn đó chính là nhờ vào đặc điểm thuộc khu vực địa lý.

Có các điều kiện đặc biệt về cả địa hình, đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu và thủy văn.

Khu vực này sẽ bao gồm các dải đất cao và thuộc vào ven các sông lớn và có các giồng cát ven biển. Về thổ những, sa cấu đất sẽ thuộc nhóm thịt pha limon và đất sét. Có khả năng hấp thu và thoát nước tốt, hầm lượng các chất hữu cơ, các chất tạm, Calci và Kali trao đổi trong đất cao. 

Khí hậu ở đây cũng được bảo hộ chỉ dẫn địa lý vô cùng đặc biệt và nó thích hợp giúp cho các cây sầu riêng. Ít xảy ra các biến động với lượng mưa trung bình năm thấp và thường tập trung vào các tháng từ tháng 7 – 9.

Ai đã ăn sầu Cái Mơn rồi chắc chắn sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ ràng so với những loại khác.

Tuy trái nhỏ nhưng sầu riêng Cái Mơn lại rất mỏng vỏ, hạt lép, cơm vàng màu mỡ gà. Mỗi trái thường có tới 4 – 5 khoang, mỗi khoang tầm 3 – 4 hạt.

Sầu riêng Cái Mơn là loại hạt lép và ít nên thực khách khá thích thú khi được thưởng thức trọn vẹn loại trái cây thơm ngon này.

Cách bảo quản đúng cách.

Có phần cơm khô ráo, nên nó có thể được bảo quản khá lâu, mùi hương của nó bám cũng rất dai dẳng nên sẽ không dễ dàng bị mất đi. Thông thường, sẽ được bảo quản trong một tuần. 

Đối với những quả đang còn nguyên vỏ chưa dùng đến ngay bạn nên để ở những nơi khô ráo và thoáng mát. Cần bảo vệ ở nơi có nhiệt độ thấp, thích hợp nhằm tránh trường hợp quả sầu riêng bị nứt vỏ hay bị thối vỏ. Thông thường nhà sản xuất sẽ để ở nhiệt độ thích hợp trong kho lạnh là dưới 15 độ C.

Nếu chúng ta ăn không hết thì cách bảo quản tốt nhất là bạn nên cho nó vào một hộp kín, bọc cẩn thận và cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên có một điều bạn cũng cần phải chú ý tới đó là nếu như trái đã chín quá kỹ thì bạn không nên để ở nhiệt độ bên ngoài, không nên để lâu.

Nên sử dụng sầu riêng càng sớm càng tốt, khi tách vỏ ra thì nên ăn ngay bởi nó sẽ giúp giữ được độ tươi ngon. Còn nếu như khi bạn để lâu thì quả thường sẽ bị chín quá và khi ăn sẽ dẫn đến bị cay hoặc đắng.

Có nhiều gia đình thường bảo quản sầu riêng bằng việc cho nguyên múi vào ngăn đá của tủ lạnh, khi sử dụng thì chất lượng của nó giảm đi rất nhiều. Những múi sầu riêng sẽ không còn được khô ráo mà bị nhũn nước hoặc bị hóa đen.

Nguồn: https://moit.gov.vn/

Bà con tham khảo thêm một số tin tức mới nhất TẠI ĐÂY.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận